Th4 28

Phỏng vấn chuyên gia âm thanh cao cấp – Mr Đức Martin Audio.

New Ha Long, Canalis Club (Saigon), Gold 02 Club (Saigon), Barocco Club (Saigon),New Club Tan Phu (Saigon), Hey Club (Hanoi), MDM Club (Haiphong), Royal Club (QuiNhon), S.E.F Lounge&Chill (Gialai),  48Bar (Vinh), New DTV Club(Hue), MTM Club (BienHoa) cho tới OFA Lounge (Hanoi), Fuse Lounge (Hanoi), The Opera (Hanoi), Camelia Lounge (Hanoi), XOXO Club & Lounge (Saigon), LUX Sky Lounge (Saigon)… các club huyền thoại hay những tân binh đình đám ở Việt Nam hiện nay thật muôn màu muôn vẻ về concept, phong cách, dịch vụ, âm nhạc. Nhưng tất cả những cái tên kể trên có một điểm chung, đó là họ đều dùng âm thanh Martin Audio.

Tại sao hãng âm thanh này được các nightclub, bars, lounge… ưa chuộng đến vậy? ERA Music xin mời các bạn theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây với Mr. Đức Phạm – chuyên gia âm thanh cao cấp, nhà sáng lập, giám đốc điều hành Duc Pro Audio Co.,Ltd – nhà phân phối độc quyền Martin Audio tại Việt Nam để hiểu hơn về thương thương hiệu này.

 

Từ giám đốc kỹ thuật của Việt Thương Music tới ông chủ nhà phân phối độc quyền của Martin Audio.

 

Nếu ví các DJ như phù thuỷ âm thanh vì có lẽ công việc của anh Đức phải là “phù thuỷ tối thượng”. Vốn là một người được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật âm thanh, anh Đức bắt đầu công việc “khó nhằn” này từ năm 2000.  

Tới năm 2007, anh có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia của Martin Audio từ nhà phân phối Singapore khi set up cho Ha Long Club. Lúc đó Ha Long Club là vũ trường đầu tiên nhập khẩu và sử dụng Martin Audio tại Việt Nam. Khi ấy chỉ có anh Đức mới đủ kiến thức và kinh nghiệm để tiếp nhận chuyển giao công nghệ của hãng âm thanh cao cấp này.

Năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm là hai yếu tố quan trọng nhất để quyết định một công ty có thể trở thành nhà phân phối của Martin Audio hay không. Bởi vì nhà phân phối am hiểu về kỹ thuật, có kinh nghiệm dày dạn mới đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như bảo hành, chăm sóc tốt cho khách hàng của hãng. Nếu chọn nhà phân phối chỉ mạnh về tài chính mà không có năng lực thì về lâu dài thương hiệu sẽ mất uy tín.

“Cứ làm tốt các dự án thì khách hàng sẽ tự tìm đến với mình.” anh Đức nói.

 

Tại sao Martin Audio là lựa chọn tuyệt vời để đầu tư.

 

Martin Audio nằm ở phân khúc cao cấp với thương hiệu đã tồn tại hơn 40 năm. Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế thì nó lại là một lựa chọn tuyệt vời. Các nhãn hiệu tầm trung muốn âm thanh đánh ra được mức áp lực như Martin Audio thì cần nhiều loa hơn. Còn với Martin Audio chỉ cần số lượng loa ít hơn nhưng âm thanh vẫn ra đầy đủ, tròn dày. Các club đầu tư vào hệ thống loa Martin Audio rất kinh tế mà chất lượng lại đảm bảo lâu dài. Club có thể ngưng hoạt động, hoặc chuyển mô hình kinh doanh… nhưng loa thì vẫn chạy tốt.

 

Phìm tài liệu “Nhìn lại di sản 40 năm Martin Audio”

 

Một điều đặc biệt nữa là tất cả dòng loa cho nightclub của Martin được gia công tại London UK chứ không phải ở các nước Châu Á. Sau khi đặt hàng, khoảng 30-45 ngày mới có sản phẩm và tối đa mất 90 ngày để về tới Việt Nam theo đường tàu biển. Ngoài Duc Audio Pro, thì các nơi khác không có hàng trưng bày.

 

Quy trình set up Martin Audio rất nghiệm ngặt.

 

Sau khi nhận yêu cầu từ club, anh Đức sẽ lên thiết kế rồi gửi cho công ty mẹ ở UK để các kỹ sư âm thanh kiểm tra, tư vấn.

“Thời hiện nay không thể làm bằng kinh nghiệm, theo suy nghĩ chủ quan mà tất cả đều được tính toán bằng phần mềm để đạt độ chính xác cũng như độ an toàn và tính khoa học. Nếu làm theo thói quen mà làm không đúng thì chủ đầu tư sẽ bị chi nhiều hơn thực tế, tốn kém mà không mang lại hiệu quả” – anh Đức chia sẻ

 

 

Không chỉ nổi tiếng về chất lượng âm thanh, Martin Audio còn có độ bền khó hãng nào sánh bằng. Các club hiện tại dùng Martin Audio như Canalis, Baroco đã được 7-8 năm, H5 Club 5-6 năm, Ha Long Club 10 năm. Để đạt được độ bền như vậy anh Đức sắp xếp lịch kiểm tra và bảo hành rất chặt chẽ, vậy nên lịch bay của anh cũng dày đặc khắp các tỉnh thành cả nước để chăm sóc khách hàng.   

 

Các DJ top DJMag qua Vietnam cũng chỉ chọn đúng 3 dòng loa để yêu cầu nhà tổ chức, trong đó có Martin Audio.

 

Nói về âm nhạc điện tử Việt Nam và các dance music producer

 

“Anh thấy các bạn producer hiện nay làm nhạc tiến bộ hơn ngày xưa nhiều, chất lượng âm thanh ra khá tốt. Khi các bạn làm âm thanh ra tốt thì người xử lý âm thanh đỡ vất vả hơn. Tip cho các producer là hãy đầu tư soundcard, thiết bị, phần mềm master tốt. Nên đi học kỹ thuật âm thanh đầy đủ. Làm nhạc hay, nhạc lý tốt nhưng bạn cần nắm vững kỹ thuật âm thanh để trở nên chuyên nghiệp.”

 

Những điều các DJ nên chú ý.

 

 

 

Anh Đức cũng có những chia sẻ quý báu với các bạn đang làm DJ.

“Âm thanh đối với DJ: ba mức đèn sinh ra là có mục đích của nó: đèn xanh là mức an toàn, đèn vàng là báo động, đèn đỏ là nguy hiểm. Khi tín hiệu cán mốc đèn đỏ thì âm thanh ra sẽ không được tròn đầy, chắc, mất lực. Tín hiệu ở mức đèn vàng là vừa vặn nhất.

Headphone để mình kiểm âm thanh, căn chỉnh giữa hai bài xem bài sau so với bài trước đang thiếu hay dư những gì, chứ headphone không chỉ để lấy nhịp qua bài, chọn bài.

DJ cần được dạy kỹ thuật âm thanh, set up, kết nối hệ thống cable cho thiết bị trước rồi mới học cách mix nhạc.”

 

Kết thúc buổi nói chuyện gần 2 giờ đồng hồ với ERA Music và CĐ VNH, anh Đức lại vội vã đi ngay để kịp chuyến bay đi tỉnh, chuẩn bị cho một dự án mới. Cảm ơn anh Đức vì những chia sẻ quý báu.

Đừng quên bấm #ThamGia#Going sự kiện   Dragon Beach – New Ha Long Club – Livestream 10pm 30-4 để được nhắc lịch! New Ha Long là club có hệ thống Martin Audio khủng nhất với số tiền đầu tư lến tới cả triệu usd đó cả nhà 😀

Tìm hiểu thêm về Martin Audio tại

http://ducproaudio.com/

https://www.martin-audio.com/

 

ERA team.